Hệ thống phanh ABS trên Vespa và những ích lợi của nó
Đang lái xe mà gặp một tình huống nguy hiểm trước mặt, phản ứng tự nhiên của chúng ta là bóp mạnh thắng, xiết cứng dàn bánh xuống
mặt đường. Tuy nhiên, do nguyên lý quán tính, chiếc xe đang chạy nhanh không dễ gì đứng lại ngay được, dàn bánh xe bị xiết cứng vẫn
cố lê thêm một đoạn nữa, với tiếng rít chói tai của cao su nghiến trên mặt đường, rồi khói và mùi khét do bánh xe bốc cháy tỏa ra. Lúc đó,
tài xế không còn điều khiển được tay lái, chiếc xe phóng đi loạng choạng, và nguy cơ một tai nạn khác rất dễ xảy ra.
Hệ thống thắng ABS (Anti-Locking Brake System) trên Vepsa giúp bánh xe không bị khóa cứng khi thắng gấp, nhất là trên những mặt
đường trơn ướt, nhờ đó bạn có thể tiếp tục điều khiển được tay lái, đưa xe vào vị trí an toàn trong tình trạng khẩn cấp. Và tất nhiên là nó
rất hiệu quả. Cho đến nay, ABS mỗi ngày mỗi cải thiện và đã có mặt trong các mẫu xe Piaggio Vespa. Tuy nhiên, cùng với cảm giác an toàn
gia tăng, nhiều người lại có tâm lý ỷ lại, mất cảnh giác và sự cẩn trọng cần thiết khi lái xe. Đó là điều đáng tiếc nhất trong số những khuyết
điểm đương nhiên của bất cứ một phát kiến kỹ thuật nào, kể cả ABS.
Cấu tạo cơ bản của Phanh ABS trên Vespa
Trong những điều kiện chạy và thắng bình thường, bạn sẽ không cảm thấy có gì khác biệt giữa một hệ thống ABS và hệ thống tiêu chuẩn
không có ABS . Chỉ trong những lúc thắng gấp, ABS mới phát huy tác dụng.
Hệ thống ABS tiêu chuẩn bao gồm những thành phần sau đây:
– Hydraulic Control Unit (HCU): Bộ Điều Khiển Thủy Lực.
– Anti-lock Brake Control Module: Bộ Điều Khiển ABS (chống bó cứng phanh)
– Front Anti-lock Brake Sensors/Rear Anti-lock Brake Sensors: Bộ cảm biến bánh trước/Bộ cảm biến bánh sau.
Tận dụng những lợi ích của Phanh ABS trên Vespa
Trái với sự suy nghĩ của đa số, hệ thống ABS không giúp chúng ta ghìm bánh xe lại nhanh hơn bình thường. Công dụng chính của ABS là:
Giúp bạn làm chủ được tay lái trong khi thắng gấp do bánh xe không bị khóa cứng. Bởi vì, nếu bánh xe bị khóa cứng trong lúc di chuyển,
bạn sẽ không còn điều khiển được tay lái, xe sẽ bị đẩy đi theo quán tính, khó có thể tránh khỏi tai nạn.
Để tận dụng được tất cả những ích lợi về an toàn của hệ thống ABS, chúng ta cần phải biết sử dụng đúng cách
Những Điều Nên Làm khi sử dụng Phanh ABS trên Vespa
Khi phải thắng khẩn cấp, bóp và giữ thắng để duy trì áp lực liên tục và vững vàng để phát huy tác dụng của ABS trong lúc bẻ tay lái đưa xe
về vị trí an toàn.
Giữ khoảng cách với xe trước mặt. Khi chạy xe trên những quãng đường trơn ướt, bạn vẫn phải cực kỳ cẩn trọng và tăng thêm khoảng
cách với xe trước mặt, chứ không thể ỷ lại vào ABS.
Cần phải dành thời gian tập lái và tập sử dụng ABS. Làm quen với thắng khi ABS được khởi động. Có thể vào những đoạn đường trống để
tập dùng ABS trong trường hợp phải thắng gấp.
Những Điều Cần Tránh khi sử dụng Phanh ABS trên Vespa
Đừng bao giờ ỷ y với hệ thống ABS mà lái xe một cách cẩu thả hoặc hung hăng hơn so với xe không có ABS.
Đừng bao giờ phóng nhanh trong lúc bẻ “cua”, hoặc biểu diễn tay lái bằng cách vòng vèo uốn lượn. .. tất cả đều là không an toàn đối với
bất cứ loại xe nào. Vận tốc là một yếu tố quan trọng. Lái xe quá nhanh, thì dù ABS có phản ứng nhanh lẹ cách mấy cũng không thể giúp
chúng ta triệt tiêu được sức đẩy của quán tính. Mặc dầu bánh xe không bị khóa, xe không trợt đi, bạn có thể bẻ tay lái sang phải hay sang
trái, nhưng lực đẩy của quán tính vẫn đưa bạn sang một hướng khác.
Đừng quên bẻ tay lái khi xe lâm vào tình huống nguy hiểm. ABS chỉ tạo điều kiện cho chúng ta điều khiển tay lái, chứ không thể lái thay
chúng ta được