Các mốc bảo dưỡng xe Vespa cần lưu ý và chăm sóc xe để xe đi được bền bỉ và hiệu quả nhất. Một chiếc xe muốn sử dụng tốt và bền bao giờ cũng cần phải có sự chăm sóc, kiểm tra đều đặn.
Mục đích của việc bảo dưỡng xe.
Bất kỳ máy móc nào khi sự dụng đều cần phải bảo dưỡng. Bỏi trong quá trình sử dụng các chi tiết bị hao mòn do hoạt động cũng nhu bụi bẩn bám vào.
Mục đích của việc bảo dưỡng xe là giúp tăng tuổi thọ của phương tiện, đảm bảo an toàn vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế cần phải duy trì kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các chi tiết của xe để tối ưu tuổi thọ xe.
Các mốc bảo dưỡng xe
Theo khuyến cáo của Vespa Topcom thì quá trình bảo dưỡng chia làm 2 loại là bảo trì định kỳ và bảo dưỡng toàn bộ.
+ Bảo trì định kỳ
Quy trình này nhằm giúp vệ sinh bụi bẩn bám trên các chi tiết như bi, côn, phanh, lọc dầu, lọc gió…
Quy trình này nên diễn ra thường xuyên theo mỗi đọt thay dầu máy:
Lần 1: từ 500-800km
Lần đầu tiên khi xe mới mua. Lần này rất quan trọng vì các chi tiết mới khi mua xe hoạt động và sinh ra nhiều mạt, cặn. Nếu để lâu sẽ làm giảm tuổi thọ của chi tiết.
- Thay dầu máy
- Thay dầu hộp số
- Kiểm tra bu gi
- Kiểm tra chế hòa khí và điều chỉnh tốc độ không tải
- Kiểm tra hoạt động của tay ga
- Kiểm tra độ ổn của động cơ ( khe gở xu páp , tang cam .. ) và bộ truyển động
- Kiểm tra các đường ống nước , mực nước làm mát ( với xe làm bằng nước )
- Kiểm tra độ rơ tay phanh , mực dầu phanh và độ mòn má phanh
- Kiểm tra hệ thống điện , đèn các loại , thêm nước bình ắc quy
- Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp
- Kiểm tra hoạt động của giảm xóc ( rò dàu , tiếng kêu, tình trạng lò so )
- Kiểm tra độ rơ trục tay lái
- Kiểm tra xiết chặt các bu long , ốc vít
- Chạy thử xe
lần 2: Sau 1500-3000 km
- Thay dầu máy
- Thay hộp số
- Kiểm tra làm sạch lọc gió
- Kiểm tra các đường ống nước , mực nước làm mát ( với xe làm mát bằng nước )
- Kiểm tra , bảo dưỡng hệ thống truyền động ( côn trước , sau, dây cu roa tải )
- Kiểm tra độ rơ tay phanh , mực nước dầu phanh và độ mòn má phanh
- Kiểm tra hệ thống điện , đèn các loại , thêm nước ắc – quy
- Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp
- Kiểm tra bộ chống rung
- Chạy thử xe
lần 3: từ 3000-4500km
- Thay dàu máy
- Thay dầu hộp số
- Thay lọc dầu
- Kiểm tra làm sạch bu gi
- Kiểm tra làm sạch lọc gió , chế hòa khí và điều chỉnh tốc độ không tải
- Kiểm tra độ ồn của động cơ ( khe hở xu páp , tăng cam )
- Kiểm tra các đường ống nước , mực nước làm mát ( với xe làm mát bằng nước )
- Kiểm tra độ rơ tay phanh , mực nước dàu phanh và độ mòn má phanh
- Kiểm tra hệ thống điện , đèn các loại , thêm nước bình ắc – quy
- Kiểm tra tình trạng về mặt và áp suất lốp
- Kiểm tra và bơi trơn dây công tơ mét , dây phanh , tay ga ( nếu cần )
- Kiểm tra xiết chặt các bu long , ốc vít
- Chạy thử xe
Các lần sau sẽ phụ thuộc và lần thay dầu hoặc duy trì khoảng 2-3 tháng nếu khách đi ít.
+Bảo dưỡng toàn bộ:
Quy trình này kỹ thuật viên sẽ phải kiểm tra tổng thể mọi chi tiết và khác phục các lỗi, sự cố hoặc thay thế các chi tiết đã cũ, hỏng, kém chất lượng. thường diễn ra khoảng 6000km một lần để đảm bảo cho xe bạn luôn ở trạng thái tốt nhất.
- Thay dàu máy
- Thay dầu hộp số
- Thay lọc dầu
- Thay dây cu roa tải
- Thay bu gi
- Thay dàu phanh
- Thay nước làm mát ( với xe làm mắt bằng nước )
- Kiểm tra làm sạch lọc gió , chế hòa khí và điều chỉnh tốc độ không tải
- Kiểm tra độ ổn của động cơ , điều chỉnh khe hở xu páp
- Kiểm tra , xiết chặt các đường ống nước là mát ( với xe làm mát bằng nước )
- Kiểm tra và làm sạch hệ thống truyền động ( côn trước , sau , thay bi côn nếu cần )
- Kiểm tra độ rơ tay phanh , độ mòn má phanh
- Kiểm tra hệ thống điện , đèn các loại , thêm nước bình ắc – quy
- Kiểm tra và điều chỉnh đèn pha
- Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp
- Kiểm tra và bôi trơn dây công tơ mét , dây phanh , tay ga
- Kiểm tra xiết chặt các bu long , ốc vít
- Kiểm tra hoạt động của giảm xóc ( rò dàu , tiếng kêu , lò xo )
- Kiểm tra bảo dưỡng trục tay lái
- Kiểm tra , bảo dưỡng bộ chống rung
- Chạy thử xe
Nên bảo dưỡng xe Vespa ở đâu?
bạn nên vào các trung tâm bảo hành chính hãng được Vespa ủy quyền để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Nếu bạn ở Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh thì mời bạn qua trung tâm bảo hành của Vespa Topcom là địa chỉ tốt nhất nhé. Với đội ngũ nhân viên lâu năm, được đào tạo chuyên nghiệp qua các khóa đào tạo kỹ càng của Piaggio Việt Nam thì chiếc xe của bạn luôn chăm sóc chu đáo nhất. Bên cạnh đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiều năm liền được bình chạn là đại lý có chất lượng sửa chữa tốt nhất và đại lý có mức độ tin tưởng của khách hàng nhất Việt nam. không nhũng xe của bạn được chăm sóc mà chính bạn cũng được sử dụng dịch vụ như phòng lạnh, trà, nước miễn phí và nhiều dịch vụ khác giúp bạn khộng bị nhàm chán hay mệt mỏi khi chờ đợi xe của mình được bảo dưỡng.
Đặc biệt Vespa Topcom còn hỗ trợ Hotline cứu hộ toàn quốc các xe trục trặc, hỏng hóc, chết mãy giữa đường. Gọi ngay 1900 886868 để được hỗ trợ nhé
Hệ thống trung tâm bảo hành
Tại Hà Nội
- 233 lê duẩn: 0243 942 7710
- 310 tây sơn: 0243 538 1392
- 323 nguyễn văn cừ: 0243 873 7730
- 299 cầu giấy : 0243 941 1940
Tại Hồ chí minh
- 318 Trần Hưng Đạo , Quận 1
- 133 Nguyễn văn Trỗi, Quận phú Nhuận
- 211 Nam kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3
- 408 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3
- 447 Cách Mạng Tháng 8 , Quận 10