Cách kiểm tra mức dầu động cơ
Dầu động cơ là thành phần quan trọng để đảm bảo động cơ luôn hoạt động trơn tru. Gần như tất cả mọi sự cố hỏng hóc ở bên trong động cơ xe máy đều có liên quan đến dầu. Vậy làm thế nào để biết được khi nào bạn cần thay dầu? Hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra mức dầu còn lại trong động cơ của bạn.
Kiểm tra mức dầu
Các bước kiểm tra mức dầu:
- Đảm bảo động cơ đang nguội
- Dựng xe thẳng đứng, bằng chân chống giữa
- Tháo nắp dầu và rút cây thăm dầu ra, lau sạch bằng vải hoặc khăn giấy.
- Đặt lại que thăm dầu vào lỗ dầu nhưng không vặn vào.
- Rút que thăm dầu ra và xem kết quả:
- Mức nhớt cao bằng phần gạch chéo: xe bạn đủ dầu
- Mức nhớt cao hơn phần gạch chéo: xe bạn thừa dầu
- Mức nhớt thấp hơn phần gạch chéo: xe bạn thiếu dầu
Với các xe có nắp dầu nằm trên sườn, thay vì kiểm tra khi động cơ đang nguội, thì ngược lại bạn chỉ có thể kiểm tra sau khi động cơ đã tương đối nóng. Do đó với các mẫu xe này, bạn phải nổ máy từ 10-15 phút, hoặc thậm chí chạy xe khoảng 100m và cho động cơ hoạt động, để đảm bảo cho dầu lưu thông hoàn toàn qua động cơ. Sau khi động cơ đã nóng, thực hiện các bước từ số 2 đến số 5 như trên.
Sau khi kiểm tra mức dầu bằng một trong hai cách trên, bạn tiến hành quan sát chất lượng dầu. Cân nhắc kiểm tra xe hoặc thay dầu xe nếu dầu của bạn có các dấu hiệu sau:
- Dầu có cặn, chất bẩn: bạn nên thay dầu và lọc dầu.
- Dầu có vụn, mạt kim loại: có khả năng động cơ của bạn có vấn đề.
- Dầu có màu nâu, màu cà phê sữa hoặc lẫn màu xanh: Có nước trong động cơ, hoặc rò rỉ nước mát vào trong động cơ.
Xe bị thừa dầu thì sao?
Nếu bạn châm dầu quá tay, lúc này mức dầu sẽ cao hơn phần gạch chéo của que thăm dầu. Lúc này thì động cơ sẽ đẩy bớt dầu thừa thông qua các lỗ thông hơi của động cơ. Về mặt lý thuyết thì gần như là sẽ không có hậu quả gì đáng kể khi bạn châm dầu quá nhiều. Tuy nhiên, đa số lỗ thông hơi của động cơ thường được nối vào bao tử lọc gió, và dầu thừa sẽ vào lọc gió, đi qua bình xăng con và vào buồng đốt của xe. Lúc này xe bạn sẽ đốt hết lượng dầu thừa đó gây ra khá nhiều khói, và sẽ có khả năng chết bugi do dầu.
Xe bị thiếu dầu thì sao?
Nếu bạn phát hiện ra mức dầu của xe không phủ được hết phần gạch chéo của que thăm dầu, thì có nghĩa là xe bị thiếu dầu. Lúc này bạn cần cân nhắc:
- Nếu xe bạn vừa mới thay dầu, thì có khả năng là bạn châm vào chưa đủ dầu
- Nếu xe bạn đã châm đủ dầu một thời gian khá lâu rồi, nhưng đến bây giờ mới thấy mức dầu bị hụt, tức là xe của bạn đang ăn dầu.
Hao hụt dầu là dấu hiệu của động cơ đang bị lỗi, và nếu tình trạng hao hụt xảy ra quá nhanh, bạn cần đưa xe vào hãng để được kiểm tra. Nếu tình trạng hao hụt không quá nghiêm trọng, bạn có thể tạm thời châm thêm dầu và theo dõi mức dầu thường xuyên.
Xe bị hết dầu thì sao?
Xe của bạn khi hết dầu sẽ có nguy cơ bị bó cứng động cơ, hay còn gọi là lúp hoặc lúp bê theo từ ngữ của thợ máy. Lúc này động cơ bị bó cứng sẽ không nổ máy được, xy lanh và piston sẽ bị hư hại nghiêm trọng, cùng tay dên, xú pắp và trục cam. Chi phí sửa chữa lúc này sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với việc thay nhớt xe, có thể đến 1/3 giá trị của xe.