Không chỉ có được sự đầm chắc khi vận hành mà thiết kế tiện dụng với những trang bị an toàn cũng là điểm cộng lớn ở Piaggio Medley.

Là một dòng xe mới được Piaggio đưa tới thị trường từ năm 2016, Medley nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ thị trường, nhưng trong suốt gần 6 năm qua, mẫu xe ga thể thao từ Piaggio đã có nhiều cải tiến và mang tới cho người sử dụng một trong những tay ga có loạt trang bị hiện đại nhất trong phân khúc giá. Vậy trên thực tế, người sử dụng đánh giá như thế nào khi sử dụng Piaggio Medley?

Dưới đây là chia sẻ của anh Lưu Văn Bình (30 tuổi, sống tại Hà Nội) về chiếc Medley S 125 ABS đời 2021 sau 3 năm sử dụng, cùng tham khảo và cho mình thêm thông tin khách quan:

“Khoảng tháng 8/2021, mình có nhu cầu mua xe máy mới, và với ngân sách khoảng 80-85 triệu đồng, mình đã quyết định chọn Medley S 125 ABS. Thực ra ban đầu mình cũng định mua SH125, nhưng sau tới mấy đại lý đều báo giá chênh từ 15-20 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng, với lại “phải chờ” do hàng hiếm nên cuối cùng mình quyết định chuyển sang Piaggio và “ưng” luôn em xe này.

Thực tế thì mình không phải dân chuyên xe, và trước đó cũng chưa tìm hiểu về Medley, tuy nhiên khi tới đại lý nhân viên nhiệt tình giới thiệu và thấy dáng dấp hiện đại, lại có ABS kênh đôi an toàn, đặc biệt là cốp rộng tới 36 lít nên bà xã mình ưng lắm, thế là rước em nó về nhà luôn. Giá bán cộng với các chi phí thủ tục giấy tờ thì tổng số tiền mình phải bỏ ra khoảng gần 80 triệu đồng. Và sau gần 2 năm sử dụng thì dưới đây là những đánh giá của mình về chiếc tay ga Piaggio này:

1. Thiết kế hiện đại và thực dụng

Medley là chiếc xe ga khá đô con với độ cao yên 799mm và khối lượng khô 130kg, nên phải những người cao trên 1m70 thì mới thoải mái điều khiển. Yên xe kết hợp phần để chân tạo tư thế lái thẳng lưng khá dễ chịu khi di chuyển, thậm chí mình cũng đã đi về quê bằng chiếc xe này với quãng đường 120km mà vẫn thấy khá thoải mái, và không có dấu hiệu ê ẩm.

Đẹp xấu thì không bàn tới, bởi mỗi người một mỹ quan, riêng mình thấy Medley rất thể thao và hiện đại, nước sơn xe rất đẹp và bền. Mình sử dụng gần 3 năm, nhưng mỗi lần rửa xong là xe luôn như ngày mới mua, và không có xước xát mặc dù mình ở chung cư và để xe dưới tầng hầm.

Yên xe cũng là ưu điểm trên Medley, bởi nó có thiết kế phân tầng nên tạo sự thoải mái cho cả người ngồi trước và sau. Đồng thời với tay nắm được kéo dài ra phía sau, khiến yên xe như dài thêm, nên với các gia đình có con nhỏ như mình thì Medley sẽ là phương tiện khá ổn để cả nhà đi dạo phố, mua sắm cuối tuần.

Như đã nói bên trên, cốp xe cũng ưu điểm lớn trên Medley, với dung tích 36 lít thì nó có thể chứa vừa hai cái laptop của vợ chồng mình (mình dùng Macbook Air và Macbook Pro), cùng kha khá các vật dụng linh tinh, áo mưa…nhìn chung là có thể bỏ cả thế giới trong cái cốp ấy. Ngoài ra, nó cũng có hốc chứa đồ ở đầu xe, để chứa những thứ nho nhỏ như khẩu trang, găng tay, kính râm…và đặc biệt là cổng sạc USB-A khá tiện lợi khi chẳng may điện thoại hết pin. Đây là điều mình đánh giá khá cao bởi theo như mình được biết thì một số xe ga trên thị trường hoặc là cổng sạc nằm dưới cốp rất không yên tâm khi vừa đi vừa sạc, một số khác lại chỉ trang bị cổng sạc dạng tẩu thuốc, phải mua thêm cổng chuyển đổi thì mới sạc pin được.

Tiếp đến là cụm đồng hồ, Medley có cấu trúc đồng hồ khá là lạ, tuy nhiên lại mang tính trực quan khá cao bởi lẽ khi đi xe mình chủ yếu quan tâm tới tốc độ xe và lượng xăng, và trên Medley thì hai thông số này đều được thể hiện khá rõ ràng với cụm đồng hồ analog riêng. Ngoài ra, nó cũng có cụm đồng hồ analog chỉ nhiệt độ theo cả độ C và độ F khá tiện lợi để theo dõi thời tiết, và bảng đồng hồ LCD có hiển thị thời gian, và quãng đường đi được.

Về đèn chiếu sáng thì mình cũng hài lòng bởi lẽ chiếc Airblade một mắt của mình có gắn đèn pha trên mặt nạ trước, nên khi đi trong những đoạn đường hoàn toàn không có đèn đường, mà phải rẽ thì hơi khó chịu vì khi mình cua mà đèn cứ chiếu thẳng ấy. Nhưng do đèn pha trên Medley đặt trên đầu xe, nên khi mình rẽ, hay đi tới ngóc ngách nào thì nó cũng chiếu đúng theo góc đó rất yên tâm. Trong khi nhiều người chê Medley sử dụng bóng halogen, trong khi các xe ga khác đã dùng bóng LED, nhưng theo cá nhân mình lại rất thích đèn pha bằng bóng halogen, vì mình thích cái kiểu ánh sáng hơi vàng vàng đó tạo ra, rất vui mắt chứ không chói như kiểu bóng LED, đồng thời chất lượng chiếu sáng lại rất ổn, chỉ là nếu di chuyển lâu quá thì bạn sẽ cảm thấy chỗ bóng đèn nóng lên.

Tuy nhiên, ở thiết kế của Medley cũng có một số điểm mình chưa thấy hài lòng:

– Ổ khóa của xe đặt ở vị trí hơi thấp, và lại ở giữa nên mặc dù đã sử dụng lâu nhưng mình vẫn phải cúi xuống để nhìn chỗ tra ổ khóa, hoặc là phải dùng cả hai tay để lần lần nếu như trời thiếu sáng.

– Móc treo đồ phía trước thiết kế khá là nông và yếu khiến treo được ít đồ mà lại hay trượt ra ngoài.

– Phần để chân thì khá thoải mái, nhưng đôi lúc mình muốn bỏ đồ gì vào đó thì lại khá khó vì cái gờ chỗ nắp bình xăng giữa nhô cao, đồng thời không gian hẹp, dường như không thể để vừa bất cứ đồ gì.

– Nắp bình xăng mặc dù đặt ở phần để chân cũng khá tiện vì không phải mở cốp, nhưng chưa bao giờ mà mình vào đổ xăng mà không phải xuống xe vì vị trí đó khá là nhạy cảm, đặc biệt nếu là chị em phụ nữ thì lại càng không thể không xuống xe.

Mặc dù có những tồn tại nhưng nhìn chung mình lại khá hài lòng với thiết kế của Medley bởi nó thực dụng, và mang tới cảm giác khá hiện đại khi sử dụng.

2. Cảm giác lái rất hay và an toàn cao

Phải thừa nhận là động cơ là điều mà khiến mình phân vân nhất khi chọn mua Medley, bởi lẽ “thiên hạ” đồn xe Piaggio vừa hao xăng vừa kêu như máy cày, nhưng đúng là số đông không phải lúc nào cũng đúng, và trường hợp của mình là một ví dụ bởi lẽ sau 3 năm sử dụng, động cơ lại chính là điều mình hài lòng về mẫu xe Piaggio này.

Trước hết là đề xe, mình đánh giá cao vì chỉ cần bấm nhẹ là xe khởi động ngay, không có độ trễ dù là trời lạnh giá hay nắng nóng, mưa ẩm.

Tiếp đó là khả năng gia tốc của xe rất tốt, chỉ cần vặn nhẹ tay ga xe đã lướt đi rất nhạy, cùng với khung sườn chắc chắn và trọng lượng dồn tải đều xe mang tới cảm giác lái cực đầm và êm ái. Ở dải tốc độ từ 0-20km/h thì xe hơi rung nhẹ, nhưng từ 20km/h trở đi thì máy rất êm và cho cảm giác thoát nhất là từ tốc độ 40km/h.

Một điểm mình cũng rất ưng ý ở Medley là giảm xóc, đặc biệt là giảm xóc trước khi nó là loại phuộc dầu hành trình tới 88mm, cho nên ngay cả khi đi vào ổ gà, hoặc gờ đường thì xe vẫn rất êm và tay lái không bị rung. Còn giảm xóc sau, vì mình vẫn đèo vợ đi làm nên ban đầu không được êm ái, nhất là khi gặp ổ gà thì nghe tiếng kịch kịch thấy rõ. Tuy nhiên sau đưa tới đại lý hỏi thì họ đã điều chỉnh lại (nó có 5 cấp độ hành trình ở phuộc sau), thì cảm giác êm ái hơn hẳn, và vợ ngồi sau cũng thoải mái hơn.

Phiên bản mình mua là Medley S 125 ABS đời 2021, cho nên nó được trang bị phanh đĩa có tích hợp ABS kênh đôi cả bánh trước/sau. Đặc biệt, cả hai phanh đĩa này đều sử dụng piston đôi – khá hiếm trên các mẫu xe ga trên thị trường hiện nay, nên thực sự nó mang tới cảm giác cực kỳ an toàn. Thực tế thì ABS cũng đã “cứu nguy” cho mình ít nhất một lần vì hôm đó trời bỗng dưng đổ mưa, mà lại còn đoạn ngắn nữa về nhà, nên khi đèn đỏ còn tầm 2 giây mình đã phóng xe đi, đúng lúc đó một ông xe máy chạy làn đường cắt ngang mình cũng kiểu phi nhanh để vớt đèn đỏ, mình lúc đó phản xạ tự nhiên là bóp cứng hai tay phanh, và thoáng một giây suy nghĩ thể nào cũng bị ngã, nhưng sự thật là xe kịp dừng lại và không hề bị nghiêng ngả gì hết, cứ gọi là hú hồn.

 

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, khi đổ đầy bình 6 lít xăng, nếu chạy đường trường một mình thì xe đi được khoảng 300km. Tuy nhiên, khi chạy 2 người trong đường phố Hà Nội (thường xuyên trong giờ cao điểm tắc đường), thì cũng với bình xăng đó, Medley chỉ chạy được khoảng 210km. Mức tiêu thụ xăng này của Medley không tiết kiệm, nhưng cũng ở mức chấp nhận được.

Nhìn chung thì bản thân mình đánh giá rất cao khả năng vận hành của Medley, bởi ngay cả bây giờ sau gần 2 năm sử dụng, thì mỗi lần cầm lái mình đều cảm thấy rất phấn khích và tự tin. Mỗi cú vặn/nhả ga đều cho sự hồi đáp ngay lập tức của tốc độ, đồng thời mình có thể cảm nhận được từng centimet trên mặt đường theo một cách rất đặc biệt.

3. Sửa chữa và chính sách bảo hành

Vì mới mua chưa đầy 3 năm nên chiếc Medley của mình chưa trải qua sửa chữa gì lớn, ngoại trừ hồi mới mua xe bị lỗi hụt ga mình phải đưa tới đại lý khắc phục 3 lần mới hết, tuy nhiên không mất chi phí vì nằm trong chương trình bảo dưỡng của chính hãng. Mặc dù mình hơi khó chịu vì mất thời gian cho lỗi này nhưng đổi lại thái độ tận tình, chuyên nghiệp của nhân viên đại lý khiến mình được xoa dịu. Và sau khi khắc phục được lỗi này thì xe chạy ngon ơ không có vấn đề gì.

Kết luận: Piaggio Medley là một chiếc xe ga hiện đại, tiện dụng và có cảm giác lái hay và cực kỳ an toàn, mặc dù phụ kiện thay thế đắt nhưng mình hoàn toàn hài lòng. Và trong tương lai nếu có nhu cầu mua xe ga khác thì mình sẽ vẫn sẽ lựa chọn một chiếc xe ga cao cấp hơn của nhà Piaggio như Vespa GTS Super hoặc Vespa Sprint. “