Thế giới luôn vận động, cũng bởi thế mà nó phát triển. Qua thời gian việc sử dụng động cơ của piaggio cũng dần được nâng cấp lên. Và Hãng xe Vespa – Piaggio đã cho ra mắt thị trường động cơ I-get. Có thể nói, động cơ I-get là động cơ độc quyền của hãng xe Piaggio khi mà trên thị trường hiện nay chưa có hãng xe 2 bánh nào có cả.
Vậy động cơ I-get là gì?
Động cơ I-get là công nghệ của hãng xe Piaggio được ứng dụng trên những dòng xe mới nhất như Medley I-get ABS, Liberty I-get ABS, Vespa LX I-get,…Cụ thể, Piaggio trang bị I-get mới kết cấu 4 van dành cho Piaggio Medley, I-get 3 van dành cho Vespa GTS, Vespa Sprint, Vespa Premiavera, Piaggio Liberty.
So với những động cơ khác, động cơ I-get ấn tượng ở chỗ được làm mát bằng gió, kèm theo đó là hệ thống phun xăng tiện tử, đưa mức tiết kiệm nhiên liệu của xe tốt hơn, chạy êm ái hơn.
Trong khi đó cảm biến khí áp có trong động cơ giúp xe hoạt động tốt ở mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Cảm biến độ nghiêng giúp xe có thể tắt động cơ ngay lập tức nếu xe bị đổ và khi muốn tiếp tục hành trình có thể khởi động lại chìa khóa.
Qua đây, có thể tổng kết các ưu điểm của động cơ I-get như sau:
- Bộ đề khởi động, bầu lọc gió nâng cấp cùng với bộ lọc giấy giúp xe giảm tiếng ồn lên đến 70%;
- Cảm biến khí áp có trong động cơ giúp xe hoạt động tốt ở mọi điều kiện thời tiết khác nhau;
- Cảm biến độ nghiêng giúp xe có thể tắt động cơ ngay lập tức nếu xe bị đổ, và khi muốn tiếp tục hành trì có thể khởi động lại chìa khóa;
- Động cơ iget cho công suất vượt xa công suất cũ tới 10% nhưng lượng tiêu thụ lại giảm đi 16% (nhờ phun xăng điện tử).
Nguyên lý hoạt động của động cơ I-get 4 valves mới nhất hiện nay
- Val thứ nhất (nạp – van nạp mở, van xả đóng), hỗn hợp không khí và nhiên liệu được “nạp” vào xi-lanh trong lúc piston chuyển động từ điểm chết trên (ĐCT) xuống điểm chết dưới (ĐCD).
- Val thứ hai (nén – hai van đều đóng). Ở val này, piston nén hỗn hợp khí và nhiên liệu trong xi-lanh khi chuyển động từ ĐCD lên ĐCT. Ở cuối kì hai (piston ở tại ĐCT), hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt trong động cơ xăng bằng bugi. Ngoài ra, hỗn hợp này còn có thể tự bốc cháy trong động cơ diesel.
- Val thứ ba (sinh công – các van vẫn tiếp tục được đóng). Hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy. Do nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất của hỗn hợp khí tăng. Điều này làm cho piston chuyển động từ ĐCT xuống ĐCD. Chuyển động tịnh tiến của piston được chuyển bằng thanh truyền đến trục khuỷu (còn gọi là cốt máy) và được biến đổi thành chuyển động quay.
- Val thứ tư (xả – van nạp đóng, van xả mở). Tại val này, piston chuyển động từ ĐCD lên ĐCT đẩy khí từ trong xi-lanh qua ống xả. Khí này sẽ được thải ra môi trường qua ống xả