Ngay khi nghe tới xe Ý Piaggio, nhiều người tiêu dùng đã ngay lập tức lắc đầu với định kiến: xe đi không bền, hay hỏng vặt, sửa chữa rất tốn tiền… Tuy nhiên đó là quan niệm rất sai lầm.
“Nhân vật chính” trong bài viết trải nghiệm thực tế lần này là chiếc Piaggio Medley S 125 đời 2020, đã lăn bánh được 2 năm và ODO trên 1 vạn km.
Chiếc Piaggio Medley này rất được lòng chủ nhân, vì ngoại hình bảnh bao theo kiểu châu Âu và quan trọng là không bị quá phổ biến, dễ “đụng hàng” như mẫu xe ga bánh lớn đến từ Nhật Bản. Các chi tiết như bộ đèn LED vừa đem đến vẻ hiện đại cho xe, vừa gia tăng đáng kể hiệu quả chiếu sáng, đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái khi di chuyển ban đêm.
Một điểm mà chủ sở hữu chia sẻ rất ưng ý trên Medley 2020 nữa chính là bộ phanh đĩa tích hợp khả năng chống bó cứng ABS 2 kênh cho cả bánh trước và bánh sau. Trang bị này tỏ ra vô cùng hữu dụng trên một chiếc xe tay ga bánh lớn như Medley, đặc biệt là trong những ngày mưa, mặt đường trở nên trơn trượt.
Khối động cơ iGet 125cc thế hệ mới được trang bị trên Medley 2020 cũng là một điểm sáng. Trái tim này cung cấp sức mạnh lên tới 9 kW và quan trọng là tiếng nổ rất êm – trái hoàn toàn với định kiến xe Piaggio “nổ to như máy cày” mà nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ. Trải nghiệm thực tế cho thấy Medley 125 chạy trong phố rất “thoát máy”, không có hiện tượng bị ì hay thiếu sức mạnh.
Trên sản phẩm thế hệ mới, Piaggio Việt Nam đều trang bị cho xe khối động cơ iGet 4 van, có phun xăng điện tử và đặc biệt là củ đề được tích hợp vào động cơ. Điều này không chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu tiếng ồn mà còn nâng cao độ bền của hệ thống. Do đó, chất lượng động cơ cũng như độ bền đã được cải thiện đáng kể so với các sản phẩm trước đây.
Sau quãng thời gian gần 2 năm sử dụng, chủ sở hữu chia sẻ chiếc Piaggio Medley chưa hề hỏng hóc một bộ phận nào. Tất nhiên, đó là không tính đến các hư hao như lốp dính đinh phải vá. Các linh phụ kiện chính như: máy móc, hệ thống đèn, hệ thống giảm xóc, phanh… vẫn zin và hoạt động trơn tru như mới.
Theo khuyến cáo của Piaggio Việt Nam, các sản phẩm xe tay ga của hãng nên được bảo trì mỗi 5.000 km. Bên cạnh đó, các mốc bảo dưỡng cũng nên được chú ý tuân thủ thực hiện theo đúng lịch định kỳ mỗi 10.000 km, để đảm bảo điều kiện vận hành bền bỉ nhất cho xe. Một số hạng mục cần kiểm tra ở mốc này bao gồm: bầu lọc gió, bugi, công tắc, hệ thống cổ lái, bi văng, các chi tiết truyền động cần tra dầu mỡ, dầu máy và lọc dầu…
Riêng kỳ bảo dưỡng lớn sau mỗi 20.000 km lăn bánh hoặc 2 năm sử dụng, khách hàng nên đưa xe tới các điểm dịch vụ chính hãng để được hưởng chất lượng kỹ thuật tốt nhất. Một số loại linh kiện, phụ tùng và vật tư tiêu chuẩn cần được thay thế ở mốc bảo dưỡng lớn bao gồm: dây curoa, dầu máy, lọc dầu, lọc gió, bugi và các loại bi văng, hệ thống cổ lái, công tắc, chân chống…
Theo chia sẻ của chủ sở hữu, chiếc Piaggio Medley này thường tiêu tốn khoảng 700.000 đồng trong những lần thay dầu ở các mốc bảo trì, sau mỗi 3.000 km lăn bánh. Toàn bộ quá trình bảo dưỡng đều được chủ xe thực hiện trong các xưởng dịch vụ chính hãng của Piaggio.
Mỗi lần đem xe tới bảo trì, khách hàng đều được đón tiếp rất nhiệt tình bởi đội ngũ tiếp tân. Nhân viên chăm sóc sẽ tìm hiểu rõ các yêu cầu của khách hàng, đúng theo quy trình tiêu chuẩn đã được đào tạo; trước khi đưa xe vào bảo dưỡng. Nếu phát sinh yêu cầu thay thế bất kỳ linh kiện hay phụ tùng nào trên xe, kỹ thuật viên sẽ ghi nhận ý kiến của chủ xe, tìm hiểu rõ tình trạng để minh bạch và luôn báo trước cho khách hàng khi tiến hành.
Theo đánh giá thực tế của chủ xe, đội ngũ nhân viên tại các xưởng dịch vụ chính hãng của Piaggio Việt Nam rất chuyên nghiệp. Toàn bộ kỹ thuật viên đều có đồng phục chỉn chu, được trang bị khẩu trang, găng tay… cho đến các thiết bị và dụng cụ kỹ thuật theo tiêu chuẩn.
Xe đưa vào bảo dưỡng đều được đưa về đúng vị trí cầu nâng riêng. Yên xe được bọc vải chống bụi, yếm xe được che chắn kỹ lưỡng bằng tấm da chống trầy xước. Riêng hai tay nắm cũng được bọc cẩn thận để tránh dầu mỡ bám bẩn khiến sau đó tay của khách hàng dính vết mỡ nhờn – điều này vốn là trải nghiệm cực kỳ bất tiện và khó chịu tại các điểm sửa chữa bên ngoài.
Sau khi thực hiện bảo trì bảo dưỡng, xe sẽ được cắm dây kết nối hệ thống điện tử với máy tính để kiểm tra lần cuối các lỗi và bổ sung thông tin. Đặc biệt, sau mỗi lần bảo dưỡng, xe sẽ đều được rửa lại và vệ sinh sạch sẽ trước khi bàn giao cho khách. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự chỉn chu và quan tâm chu đáo tới khách hàng.
Trước khi thanh toán, khách hàng sẽ nhận được báo giá có kèm bảng kê chi tiết giá thành cho từng hạng mục. Trải nghiệm bảo trì thực tế chiếc Piaggio Medley S 125 đời 2020 thực hiện tại xưởng dịch vụ Topcom – tọa lạc trên phố Lê Duẩn, Hà Nội – chỉ tiêu tốn hết 650.000 đồng. So với các mẫu xe tay ga bánh lớn khác, mức giá bảo trì này được chủ xe đánh giá là rẻ.
Hiện nay, các sản phẩm xe ga Medley và Liberty của Piaggio Việt Nam đều đang được áp dụng chính sách bảo hành 5 năm và 1 năm bảo hành đối với các loại phụ tùng, phụ kiện thay thế chính hãng tại các cơ sở dịch vụ – đại lý trên toàn quốc. Đây là chính sách rất hấp dẫn, khi so sánh với các hãng xe phổ thông khác đến từ Nhật Bản.